อันตรายจากการถูกหนีบ/ติดอยู่ระหว่างวัตถุ (Caught-in/between Hazards)

 

อันตรายจากการถูกหนีบ/ติดอยู่ระหว่างวัตถุ (Caught-in/between) เป็นหนึ่งใน "ภัยอันตรายสี่ประการที่ร้ายแรง" (Fatal Four) ในงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บสาหัสและการเสียชีวิต อุบัติเหตุประเภทนี้เกิดขึ้นเมื่อคนงานถูก หนีบ ติด ถูกดึงเข้าไป หรือถูกฝังอยู่ ระหว่างวัตถุสองชิ้น หรือในช่องว่างของอุปกรณ์และเครื่องจักร

อันตรายประเภทนี้แบ่งออกเป็น 2 หมวดหมู่หลักตามลักษณะการเกิดเหตุ

1. การถูกเครื่องจักรหนีบหรือดึงเข้าไป (Caught-in Machinery or Equipment)

อันตรายนี้เกิดขึ้นเมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายคนงาน ถูกดึงเข้าไป ติดอยู่ หรือหนีบ โดยส่วนที่เคลื่อนไหวของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์

  • แหล่งที่มาของอันตราย
  • จุดหมุน/ส่วนที่เคลื่อนไหว: การถูกหนีบในสายพาน, เฟือง, เพลาหมุน, หรือลูกกลิ้งของเครื่องจักร
  • ส่วนประกอบที่ไม่ได้รับการป้องกัน: การที่มือหรือแขนถูกดึงเข้าไปในส่วนเปิดของเครื่องบด, เครื่องผสม, หรือเครื่องมือไฟฟ้าที่มีใบมีดหรือส่วนที่หมุนเร็ว
  • การทำงานผิดพลาด: การซ่อมบำรุงหรือปรับตั้งเครื่องจักรขณะที่เครื่องยังทำงานอยู่ หรือไม่ได้ใช้มาตรการ Lockout/Tagout (LOTO) เพื่อตัดพลังงานอย่างถูกต้อง
  • มาตรการป้องกันที่สำคัญ
  • มาตรการ Lockout/Tagout (LOTO): ต้องตัดการจ่ายพลังงานทั้งหมดของเครื่องจักรและล็อกแหล่งกำเนิดพลังงานไว้ก่อนการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษา
  • การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน: ติดตั้ง ฝาครอบป้องกัน (Guards) บนส่วนที่เคลื่อนไหว, จุดหมุน, หรือส่วนที่คมของเครื่องจักรทั้งหมด
  • การแต่งกาย: ห้ามสวมเสื้อผ้าหลวม, เครื่องประดับ, หรือปล่อยผมยาวในบริเวณใกล้เครื่องจักรที่มีส่วนหมุน

2. การถูกฝังอยู่ภายใต้ดินหรือวัสดุที่ยุบตัว (Caught-under/between Collapsing Materials)

อันตรายนี้มีความร้ายแรงมาก มักนำไปสู่การเสียชีวิต เนื่องจากคนงานถูก ฝังอยู่ภายใต้ ดิน, ทราย, หรือวัสดุกองโตที่พังทลายลงมา หรือถูก บีบอัด ระหว่างวัตถุขนาดใหญ่

  • อันตราย
  • การถูกฝังกลบ (Trench Collapse/Cave-in): การถูกฝังอยู่ภายใต้ดินที่พังทลายลงมาในร่องลึกหรือคูน้ำที่ขุดไว้ แม้แต่ร่องลึกที่มีความลึกเพียงไม่กี่ฟุตก็มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้เสียชีวิตได้
  • อันตรายจากวัสดุ
  • การถูกบีบอัดระหว่างวัตถุ: การถูกหนีบระหว่างรถยกกับกำแพง, การถูกบีบอัดระหว่างวัตถุขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ (เช่น คานเหล็ก) กับวัตถุที่อยู่กับที่
  • การถูกฝังภายใต้กองวัสดุ: การถูกฝังภายใต้กองวัสดุที่จัดเก็บไม่มั่นคง เช่น ท่อ, วัสดุก่อสร้าง, หรือกองหินที่ยุบตัว

3.แนวทางการป้องกันอันตราย

การป้องกันอันตรายจากการถูกหนีบ/ติดอยู่ระหว่างวัตถุ ต้องเน้นการควบคุมทางวิศวกรรม (Engineering Controls) และการควบคุมทางบริหารจัดการ (Administrative Controls)

การป้องกันอันตรายจากเครื่องจักร

  • การ์ดป้องกัน (Safeguards): ติดตั้งและบำรุงรักษาการ์ดป้องกันในทุกจุดที่อาจเกิดการหนีบ ดึง หรือเฉือนของเครื่องจักร ห้ามถอดออกหรือปิดระบบ ขณะเครื่องจักรกำลังทำงาน
  • ระบบ Lockout/Tagout (LOTO): ปฏิบัติตามขั้นตอน Lockout/Tagout อย่างเคร่งครัด ตัดแยกแหล่งพลังงานและล็อกเครื่องจักร ก่อนการซ่อมบำรุง การปรับแต่ง หรือการนำวัตถุที่ติดขัดออก
  • การแต่งกาย: สวมใส่เสื้อผ้าที่กระชับ ห้ามสวมเสื้อผ้าที่หลวมลุ่มล่าม สวมใส่เครื่องประดับ แหวน นาฬิกา หรือปล่อยผมยาวโดยไม่มัดรวบขณะทำงานกับเครื่องจักร
  • อุปกรณ์ความปลอดภัย (Safety Devices)
  • อุปกรณ์ตรวจจับ (Sensing Devices): เช่น ม่านแสงนิรภัย (Light Curtains) หรือแผ่นรองเท้าความดัน (Pressure Mats) ที่จะสั่งหยุดเครื่องจักรเมื่อมีสิ่งใดล้ำเข้าไปในพื้นที่อันตราย
  • อุปกรณ์ควบคุมแบบสองมือ (Two-Hand Controls): กำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้มือทั้งสองข้างกดปุ่มควบคุมพร้อมกันเพื่อเริ่มการทำงาน ซึ่งจะทำให้มือทั้งสองข้างอยู่ห่างจากจุดอันตราย
  • สวิตช์ฉุกเฉิน (Emergency Stop Switches): ติดตั้งในตำแหน่งที่เข้าถึงง่าย เพื่อให้สามารถหยุดการทำงานของเครื่องจักรได้อย่างรวดเร็วในกรณีฉุกเฉิน

----------------------------------------------------------------------------

รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504

: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp

: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice

: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching

: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint

รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump

รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

การทำงานของระบบคลัตช์รถบรรทุก, รถปั๊มคอนกรีต