ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้งานรถปั๊มคอนกรีต
1.ปัญหาการอุดตันของท่อ (Pipeline Blockage)
การอุดตันคือฝันร้ายของผู้ควบคุมปั๊ม เพราะทำให้งานหยุดชะงักทันที และใช้เวลาแก้ไขนาน
1.1.สาเหตุที่มาจาก "ตัวคอนกรีตเอง" (Mix Design)
- คอนกรีตข้นเกินไป (Low Slump)
- รายละเอียด: ค่าการยุบตัว (Slump) ของคอนกรีตต่ำมาก (เช่น ต่ำกว่า 4 นิ้ว หรือ 10 ซม. ในการปั๊มทั่วไป) ทำให้คอนกรีตมีความหนืดสูงเกินไป ยากที่แรงดันปั๊มจะผลักให้ไหลผ่านข้อศอก (Elbows) และท่อที่มีแรงเสียดทานสูงได้
- กลไกการอุดตัน: แรงเสียดทานผนังท่อสูงเกินไปจนเอาชนะแรงดันไม่ได้ คอนกรีตจึงหยุดนิ่ง
- มวลรวมขนาดใหญ่เกินไป (Aggregates Too Large)
- รายละเอียด: ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุดของมวลรวม (หิน) ไม่เหมาะสมกับขนาดท่อ (โดยทั่วไปไม่ควรเกิน 1/3 ของขนาดท่อ)
- กลไกการอุดตัน: ก้อนหินขนาดใหญ่จะถูกบีบอัดให้เกยกันเอง (Keying) ที่บริเวณที่ท่อแคบลง เช่น ที่ปากวาล์ว (S-Valve), ข้องอ (Elbows) หรือส่วนปลายท่อ
- ปริมาณน้ำปูนไม่พอ (Insufficient Cement Paste/Slurry)
- รายละเอียด: คอนกรีตมีปริมาณของส่วนผสมละเอียด (ทรายและซีเมนต์) ที่ทำหน้าที่เป็น "ตัวหล่อลื่น" ไม่เพียงพอ
- กลไกการอุดตัน: ไม่มีน้ำปูนมาหุ้มมวลรวมอย่างทั่วถึง ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างหินกับผนังท่อโดยตรงจนหยุดนิ่ง และเกิดการแยกตัวของน้ำ (Bleeding)
1.2.สาเหตุที่มาจาก "การใช้งานและเครื่องมือ" (Operation & Equipment)
- การหยุดปั๊มคอนกรีตนานเกินไป
- รายละเอียด: เมื่อหยุดปั๊มเกินระยะเวลาที่กำหนด (เช่น 5-10 นาที) คอนกรีตที่อยู่ในท่อจะเริ่มสูญเสียน้ำให้กับผนังท่อเหล็ก (Dehydration) และเริ่มจับตัวแข็ง
- กลไกการอุดตัน: คอนกรีตที่เกาะตัวแข็งจะลดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในท่อ ทำให้เกิดการอุดตันเมื่อเริ่มปั๊มใหม่
- การไม่ใช้ "ปูนนำร่อง" (Priming Slurry)
- รายละเอียด: ก่อนเริ่มปั๊มคอนกรีต ควรใช้ส่วนผสมที่เป็นน้ำปูน/ทรายละเอียด หรือสารเคมีหล่อลื่น เพื่อเคลือบผิวท่อภายในก่อน
- กลไกการอุดตัน: หากไม่มีการเคลือบ ท่อที่แห้งจะดูดน้ำออกจากคอนกรีตชุดแรกอย่างรวดเร็ว ทำให้คอนกรีตชุดแรกแข็งตัวและอุดตันที่ต้นทาง
- ท่อที่สึกหรอหรือมีรอยบุบ
- รายละเอียด: ท่อเหล็กที่ใช้มานานจะมีรอยสึกหรอภายใน ทำให้เกิดแรงเสียดทานสูงผิดปกติ หรือมีรอยบุบที่ทำให้เส้นผ่านศูนย์กลางลดลงเฉพาะจุด
- กลไกการอุดตัน: เป็นจุดบีบที่มวลรวมขนาดใหญ่จะเข้าไปติดค้างได้ง่าย
1.3.วิธีการแก้ปัญหาการอุดตัน
- ปั๊มย้อนกลับ (Reverse Pumping): สลับระบบให้ปั๊มคอนกรีตกลับไปที่ถังพัก 2-3 จังหวะ เพื่อคลายแรงดันที่จุดอุดตัน
- เคาะและคลายจุดอุดตัน: ใช้ค้อนยางเคาะเบาๆ บริเวณที่คาดว่าจะอุดตันเพื่อสั่นสะเทือนมวลรวมให้เคลื่อนตัว
- การลดแรงดันและถอดท่อ: หากปั๊มย้อนกลับไม่ได้ผล ต้องลดแรงดันในระบบทั้งหมด แล้วถอดท่อบริเวณที่อุดตันออกมาทำความสะอาด ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยุ่งยากและอันตราย
2.ปัญหาด้านความปลอดภัยและการทรงตัว (Stability & Safety)
ปัญหานี้ร้ายแรงที่สุด เพราะนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตและทรัพย์สิน
2.1การล้มคว่ำเนื่องจากการตั้งขาปั๊ม (Outrigger/Stabilizer Failure)
- พื้นที่รองรับไม่เหมาะสม
- รายละเอียด: การตั้งขาปั๊มบนพื้นผิวที่รับน้ำหนักไม่ได้ เช่น ดินถมใหม่ แอสฟัลต์ที่ร้อนและอ่อนตัว หรือเหนือท่อระบายน้ำ/บ่อพักน้ำที่ไม่มีการแจ้งเตือน
- ผลกระทบ: เมื่อบูมถูกกางออกไป น้ำหนักบรรทุกรวม (คอนกรีต + บูม) จะสูงมาก ทำให้ดินหรือพื้นผิวทรุดตัวลง ส่งผลให้รถเสียสมดุลและล้มคว่ำในที่สุด
- การใช้แผ่นรองขาปั๊มที่ไม่ถูกต้อง
- รายละเอียด: การใช้แผ่นรองไม้ที่เล็กเกินไป บางเกินไป หรือใช้แผ่นรองที่ทำจากวัสดุที่ไม่แข็งแรงพอ
- หลักการ: แผ่นรอง (Pad/Mat) มีหน้าที่กระจายน้ำหนักของรถและบูมไปยังพื้นที่ที่กว้างขึ้น หากแผ่นรองเล็กเกินไป ความดันจำเพาะต่อตารางนิ้วก็จะสูงเกินกว่าที่พื้นจะรับได้
2.2อันตรายจากการสัมผัสไฟฟ้าแรงสูง (Power Line Contact)
- ระยะห่างไม่ปลอดภัย (Clearance Issues)
- รายละเอียด: ผู้ควบคุมไม่ได้รักษาระยะห่างขั้นต่ำที่ปลอดภัยตามมาตรฐานเมื่อกางบูมใกล้กับสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งระยะปลอดภัยมักจะอยู่ที่หลายเมตร ขึ้นอยู่กับระดับแรงดันไฟฟ้า
- ผลกระทบ: บูมคอนกรีตเป็นโลหะ เมื่อสัมผัสหรือเข้าใกล้สนามแม่เหล็กไฟฟ้ามากเกินไป อาจเกิด Arcing (การกระโดดของกระแสไฟฟ้า) นำไปสู่ไฟฟ้าดูดผู้ควบคุม และคนงานที่อยู่รอบรถปั๊มคอนกรีตได้ทันที
2.3การใช้งานที่เกินขีดจำกัด (Overloading & Misuse)
- การใช้บูมในสภาพลมแรง
- รายละเอียด: การกางบูมยาวเต็มที่ในขณะที่มีลมกระโชกแรงเกินขีดจำกัดที่ผู้ผลิตกำหนด (เช่น เกิน 20-30 ไมล์ต่อชั่วโมง)
- ผลกระทบ: ลมจะสร้างแรงกระทำต่อบูมคล้ายใบเรือ อาจทำให้รถเสียสมดุลหรือทำให้บูมโครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหวและ หักพัง ได้
----------------------------------------------------------------------------
รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504
: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp
: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice
: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching
: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint
: รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump
: รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump


ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น