ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้งานรถปั๊มคอนกรีต

 

1.ปัญหาการอุดตันของท่อ (Pipeline Blockage)

การอุดตันคือฝันร้ายของผู้ควบคุมปั๊ม เพราะทำให้งานหยุดชะงักทันที และใช้เวลาแก้ไขนาน

1.1.สาเหตุที่มาจาก "ตัวคอนกรีตเอง" (Mix Design)

  • คอนกรีตข้นเกินไป (Low Slump)
  • รายละเอียด: ค่าการยุบตัว (Slump) ของคอนกรีตต่ำมาก (เช่น ต่ำกว่า 4 นิ้ว หรือ 10 ซม. ในการปั๊มทั่วไป) ทำให้คอนกรีตมีความหนืดสูงเกินไป ยากที่แรงดันปั๊มจะผลักให้ไหลผ่านข้อศอก (Elbows) และท่อที่มีแรงเสียดทานสูงได้
  • กลไกการอุดตัน: แรงเสียดทานผนังท่อสูงเกินไปจนเอาชนะแรงดันไม่ได้ คอนกรีตจึงหยุดนิ่ง
  • มวลรวมขนาดใหญ่เกินไป (Aggregates Too Large)
  • รายละเอียด: ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุดของมวลรวม (หิน) ไม่เหมาะสมกับขนาดท่อ (โดยทั่วไปไม่ควรเกิน 1/3 ของขนาดท่อ)
  • กลไกการอุดตัน: ก้อนหินขนาดใหญ่จะถูกบีบอัดให้เกยกันเอง (Keying) ที่บริเวณที่ท่อแคบลง เช่น ที่ปากวาล์ว (S-Valve), ข้องอ (Elbows) หรือส่วนปลายท่อ
  • ปริมาณน้ำปูนไม่พอ (Insufficient Cement Paste/Slurry)
  • รายละเอียด: คอนกรีตมีปริมาณของส่วนผสมละเอียด (ทรายและซีเมนต์) ที่ทำหน้าที่เป็น "ตัวหล่อลื่น" ไม่เพียงพอ
  • กลไกการอุดตัน: ไม่มีน้ำปูนมาหุ้มมวลรวมอย่างทั่วถึง ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างหินกับผนังท่อโดยตรงจนหยุดนิ่ง และเกิดการแยกตัวของน้ำ (Bleeding)

1.2.สาเหตุที่มาจาก "การใช้งานและเครื่องมือ" (Operation & Equipment)

  • การหยุดปั๊มคอนกรีตนานเกินไป
  • รายละเอียด: เมื่อหยุดปั๊มเกินระยะเวลาที่กำหนด (เช่น 5-10 นาที) คอนกรีตที่อยู่ในท่อจะเริ่มสูญเสียน้ำให้กับผนังท่อเหล็ก (Dehydration) และเริ่มจับตัวแข็ง
  • กลไกการอุดตัน: คอนกรีตที่เกาะตัวแข็งจะลดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในท่อ ทำให้เกิดการอุดตันเมื่อเริ่มปั๊มใหม่
  • การไม่ใช้ "ปูนนำร่อง" (Priming Slurry)
  • รายละเอียด: ก่อนเริ่มปั๊มคอนกรีต ควรใช้ส่วนผสมที่เป็นน้ำปูน/ทรายละเอียด หรือสารเคมีหล่อลื่น เพื่อเคลือบผิวท่อภายในก่อน
  • กลไกการอุดตัน: หากไม่มีการเคลือบ ท่อที่แห้งจะดูดน้ำออกจากคอนกรีตชุดแรกอย่างรวดเร็ว ทำให้คอนกรีตชุดแรกแข็งตัวและอุดตันที่ต้นทาง
  • ท่อที่สึกหรอหรือมีรอยบุบ
  • รายละเอียด: ท่อเหล็กที่ใช้มานานจะมีรอยสึกหรอภายใน ทำให้เกิดแรงเสียดทานสูงผิดปกติ หรือมีรอยบุบที่ทำให้เส้นผ่านศูนย์กลางลดลงเฉพาะจุด
  • กลไกการอุดตัน: เป็นจุดบีบที่มวลรวมขนาดใหญ่จะเข้าไปติดค้างได้ง่าย

1.3.วิธีการแก้ปัญหาการอุดตัน

  • ปั๊มย้อนกลับ (Reverse Pumping): สลับระบบให้ปั๊มคอนกรีตกลับไปที่ถังพัก 2-3 จังหวะ เพื่อคลายแรงดันที่จุดอุดตัน
  • เคาะและคลายจุดอุดตัน: ใช้ค้อนยางเคาะเบาๆ บริเวณที่คาดว่าจะอุดตันเพื่อสั่นสะเทือนมวลรวมให้เคลื่อนตัว
  • การลดแรงดันและถอดท่อ: หากปั๊มย้อนกลับไม่ได้ผล ต้องลดแรงดันในระบบทั้งหมด แล้วถอดท่อบริเวณที่อุดตันออกมาทำความสะอาด ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยุ่งยากและอันตราย

2.ปัญหาด้านความปลอดภัยและการทรงตัว (Stability & Safety)

ปัญหานี้ร้ายแรงที่สุด เพราะนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตและทรัพย์สิน

2.1การล้มคว่ำเนื่องจากการตั้งขาปั๊ม (Outrigger/Stabilizer Failure)

  • พื้นที่รองรับไม่เหมาะสม
  • รายละเอียด: การตั้งขาปั๊มบนพื้นผิวที่รับน้ำหนักไม่ได้ เช่น ดินถมใหม่ แอสฟัลต์ที่ร้อนและอ่อนตัว หรือเหนือท่อระบายน้ำ/บ่อพักน้ำที่ไม่มีการแจ้งเตือน
  • ผลกระทบ: เมื่อบูมถูกกางออกไป น้ำหนักบรรทุกรวม (คอนกรีต + บูม) จะสูงมาก ทำให้ดินหรือพื้นผิวทรุดตัวลง ส่งผลให้รถเสียสมดุลและล้มคว่ำในที่สุด
  • การใช้แผ่นรองขาปั๊มที่ไม่ถูกต้อง
  • รายละเอียด: การใช้แผ่นรองไม้ที่เล็กเกินไป บางเกินไป หรือใช้แผ่นรองที่ทำจากวัสดุที่ไม่แข็งแรงพอ
  • หลักการ: แผ่นรอง (Pad/Mat) มีหน้าที่กระจายน้ำหนักของรถและบูมไปยังพื้นที่ที่กว้างขึ้น หากแผ่นรองเล็กเกินไป ความดันจำเพาะต่อตารางนิ้วก็จะสูงเกินกว่าที่พื้นจะรับได้

2.2อันตรายจากการสัมผัสไฟฟ้าแรงสูง (Power Line Contact)

  • ระยะห่างไม่ปลอดภัย (Clearance Issues)
  • รายละเอียด: ผู้ควบคุมไม่ได้รักษาระยะห่างขั้นต่ำที่ปลอดภัยตามมาตรฐานเมื่อกางบูมใกล้กับสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งระยะปลอดภัยมักจะอยู่ที่หลายเมตร ขึ้นอยู่กับระดับแรงดันไฟฟ้า
  • ผลกระทบ: บูมคอนกรีตเป็นโลหะ เมื่อสัมผัสหรือเข้าใกล้สนามแม่เหล็กไฟฟ้ามากเกินไป อาจเกิด Arcing (การกระโดดของกระแสไฟฟ้า) นำไปสู่ไฟฟ้าดูดผู้ควบคุม และคนงานที่อยู่รอบรถปั๊มคอนกรีตได้ทันที

2.3การใช้งานที่เกินขีดจำกัด (Overloading & Misuse)

  • การใช้บูมในสภาพลมแรง
  • รายละเอียด: การกางบูมยาวเต็มที่ในขณะที่มีลมกระโชกแรงเกินขีดจำกัดที่ผู้ผลิตกำหนด (เช่น เกิน 20-30 ไมล์ต่อชั่วโมง)
  • ผลกระทบ: ลมจะสร้างแรงกระทำต่อบูมคล้ายใบเรือ อาจทำให้รถเสียสมดุลหรือทำให้บูมโครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหวและ หักพัง ได้

----------------------------------------------------------------------------

รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504

: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp

: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice

: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching

: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint

รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump

รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

การทำงานของระบบคลัตช์รถบรรทุก, รถปั๊มคอนกรีต