ความลับของแรงอัด: เรื่องราวเบื้องหลังการประดิษฐ์เครื่องพ่นสีที่เปลี่ยนอุตสาหกรรม

 

ความลับของแรงอัด: เรื่องราวเบื้องหลังการประดิษฐ์เครื่องพ่นสีที่เปลี่ยนอุตสาหกรรม

นวัตกรรมที่เปลี่ยนจากการทาสีด้วยแปรงอันเชื่องช้าไปสู่การพ่นด้วยความเร็วและเรียบเนียนนั้น มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ การใช้แรงอัดอากาศ เพื่อสร้างการแตกตัวของของเหลว (Atomization) อย่างละเอียด นี่คือรายละเอียดเจาะลึกเบื้องหลัง "ความลับของแรงอัด" และการปฏิวัติอุตสาหกรรม

1.จุดกำเนิดที่ไม่คาดคิด: จากการแพทย์สู่การเคลือบผิว  

ความลับของแรงอัดไม่ได้เริ่มต้นจากโรงงานผลิตสี แต่เริ่มจาก ห้องผ่าตัดและร้านขายยา ในสหรัฐอเมริกา

  • Dr. Alan DeVilbiss (ค.ศ. 1888): เป็นแพทย์ที่มองเห็นปัญหาในการรักษาโรคทางเดินหายใจ เขาจึงคิดค้น เครื่องพ่นละอองยา (Medical Atomizer) เครื่องแรกขึ้นมา
  • หลักการทำงาน: เครื่องพ่นละอองยาใช้ อากาศอัด (Compressed Air) พ่นผ่านหัวฉีดขนาดเล็กเพื่อดึงของเหลว (ยา) ขึ้นมา และแตกตัวของเหลวนั้นให้เป็น ละออง (Mist) ที่ละเอียดมากพอจะถูกสูดดมเข้าไปในปอดได้
  • การถ่ายโอนเทคโนโลยี: ลูกชายของเขาหรือผู้ร่วมงานในภายหลังได้ตระหนักว่าหลักการเดียวกันนี้สามารถนำมาใช้ในการพ่น สี  และ วานิช ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิด ปืนพ่นสีแบบแรงอัด (Compressed Air Spray Gun) ขึ้นมาเป็นครั้งแรก

2.กลไกหลักของ "แรงอัด" ที่ปฏิวัติวงการ

เครื่องพ่นสีทำงานภายใต้หลักการทางฟิสิกส์ที่เรียกว่า หลักการเบอร์นูลลี (Bernoulli's Principle) และผลกระทบของแรงดันที่เรียกว่า Venturi Effect

  • แหล่งกำเนิดแรงอัดปั๊มลม (Air Compressor) ทำหน้าที่สร้างและกักเก็บอากาศแรงดันสูง (เช่น 50 ลิตรขึ้นไป)เป็นแหล่งพลังงานหลักที่ขับเคลื่อนระบบ
  • การไหลผ่านหัวฉีด (Nozzle)   อากาศแรงดันสูงถูกบังคับให้ไหลผ่านช่องว่างที่แคบมากในหัวฉีดของปืนพ่นสี    ทำให้ ความเร็ว ของอากาศพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว (ตามหลักการเบอร์นูลลี)
  • การสร้างสุญญากาศ (Venturi Effect)เมื่อความเร็วของอากาศสูงขึ้นอย่างมากตามจุดที่แคบที่สุด แรงดัน ของอากาศในบริเวณนั้นจะลดลงอย่างมาก (ต่ำกว่าความดันบรรยากาศ)เกิดเป็น สุญญากาศ (Vacuum) หรือแรงดูด ที่บริเวณปลายเข็มพ่นสี
  • การดึงสี สุญญากาศนี้จะ ดึง สีจากถ้วยสี (ในปืนแบบกาล่าง) หรือถังแรงดัน (ในปืนแบบอัดอากาศ) ขึ้นมาที่หัวฉีด   สีจะถูกนำเข้าสู่กระแสลม
  • การแตกตัวของสี (Atomization) สีที่ถูกดึงออกมาจะถูก กระแทก ด้วยกระแสลมความเร็วสูงที่พุ่งออกมาพร้อมกัน สีจะถูกแตกตัวให้เป็น ละอองฝอย ขนาดเล็กและสม่ำเสมอ

3.การแบ่งประเภทของระบบแรงอัดในยุคต่อมา

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ระบบแรงอัดอากาศได้ถูกแบ่งออกเป็นหลายประเภทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายโอนสี (Transfer Efficiency) และลดละอองสีฟุ้งกระจาย (Overspray)

  • Conventional กาพ่นสีแบบแรงอัดมาตรฐาน  ใช้แรงดันลมสูง พ่นสีได้เร็วและละอองละเอียดมาก แต่มีละอองฟุ้งเยอะ
  • HVLP High Volume Low Pressureใช้ปริมาณลมมาก แต่ แรงดันต่ำ (เช่น น้อยกว่า 10 psi ที่หัวพ่น) ประสิทธิภาพการถ่ายโอนสีสูง (สีติดชิ้นงานมากขึ้น) ลดมลภาวะ
  • LVLP   Low Volume Low Pressure  ใช้ปริมาณลมและแรงดันต่ำทั้งคู่         เหมาะกับปั๊มลมขนาดเล็ก ประสิทธิภาพดี

4.ผลกระทบต่ออุตสาหกรรม (The Game Changer)

การประดิษฐ์เครื่องพ่นสีแรงอัดได้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอย่างถอนรากถอนโคน

  • ความเร็วและผลผลิต: ในอุตสาหกรรมยานยนต์ การทำสีรถที่เคยใช้เวลาเป็นสัปดาห์ด้วยแปรง ลดลงเหลือเพียง ไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการผลิตแบบสายพาน (Assembly Line)
  • คุณภาพผิวงาน: ให้ผิวเคลือบที่ เรียบเนียน (Smooth Finish) ไม่มีรอยแปรง และความหนาสม่ำเสมอ
  • ความหลากหลายของวัสดุ: สามารถพ่นสีที่มีความหนืดสูง (Heavy Viscosity) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแปรงหรือลูกกลิ้งไม่สามารถทำได้
  • อุตสาหกรรมอื่นๆ: การพ่นสีแรงอัดถูกนำไปใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์, การก่อสร้าง, งานอุตสาหกรรมหนัก, และงานตกแต่งศิลปะอย่างกว้างขวาง

----------------------------------------------------------------------------

รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504

: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp

: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice

: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching

: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint

รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump

รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

การทำงานของระบบคลัตช์รถบรรทุก, รถปั๊มคอนกรีต