กำเนิด 'แรงดัน' ในงานคอนกรีต: จากการแบกหาม... สู่ปั๊มคอนกรีตเครื่องแรกในปี 1930 (The Birth of Concrete Pumping)
การต่อสู้กับแรงโน้มถ่วง: ยุคแห่งการแบกหาม
ก่อนปี ค.ศ. 1930 การขนส่งคอนกรีตจากจุดผสมไปยังจุดเทคือ งานที่ต้องใช้แรงงานคนอย่างมหาศาล วิธีการที่ใช้กันแพร่หลายในไซต์งานขนาดใหญ่ คือ:
- การใช้บุ้งกี๋ (Wheelbarrows): สำหรับงานพื้นราบหรือระยะทางสั้นๆ
- การใช้รอกและถัง (Buckets and Hoists): สำหรับงานอาคารสูง คอนกรีตจะถูกตักใส่ถังและยกขึ้นไปทีละน้อยด้วยเครนหรือรอก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ช้า สิ้นเปลืองพลังงาน และทำให้คุณภาพของคอนกรีตลดลงเนื่องจากมีโอกาสเกิดการแยกตัว (Segregation) ระหว่างการขนส่ง
การขนส่งแบบนี้เป็นคอขวดสำคัญที่ จำกัดความเร็ว และ ขนาด ของโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเขื่อน โรงงานอุตสาหกรรม หรืออาคารสูง

จุดประกายแห่งการปฏิวัติ: จากการ 'ปั๊มน้ำ' สู่การ 'ปั๊มคอนกรีต'
แนวคิดในการใช้แรงดันเพื่อลำเลียงของเหลวนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การประยุกต์ใช้กับคอนกรีต ซึ่งเป็นของผสมหนืดและมีมวลรวม (หิน) เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง
การคิดค้นที่พลิกโฉมวงการเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1930:
- ปี ค.ศ. 1933: กำเนิดปั๊มคอนกรีตเครื่องแรก: การประดิษฐ์ปั๊มคอนกรีตที่ถูกนำมาใช้งานจริงเครื่องแรกเกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ในการก่อสร้าง เขื่อนกั้นน้ำจากแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi River Dam) ที่เมืองมินนิโซตา
- หลักการเบื้องต้น: ปั๊มคอนกรีตในยุคแรกทำงานด้วยหลักการคล้าย ปั๊มลูกสูบคู่ (Twin-Cylinder Piston Pump) โดยใช้แรงดันน้ำมันไฮดรอลิกในการผลักลูกสูบให้ดันคอนกรีตที่ผสมเสร็จแล้วเข้าไปในท่อส่งอย่างต่อเนื่อง
ความท้าทายทางเคมีและฟิสิกส์
การปั๊มคอนกรีตไม่ได้ง่ายเหมือนการปั๊มน้ำ เพราะต้องจัดการกับปัญหาหลักสองประการ:
- การอุดตัน (Blockage): มวลรวมขนาดใหญ่ เช่น หินและกรวด อาจติดค้างในวาล์วหรือตามข้อต่อท่อ
- การแยกตัวของคอนกรีต (Segregation): แรงดันที่รุนแรงอาจทำให้น้ำและส่วนที่ละเอียดอ่อนแยกออกจากหิน ส่งผลให้คอนกรีตเมื่อไปถึงปลายทางไม่มีคุณภาพ
การแก้ปัญหานี้ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างวิศวกรรมเครื่องกลและเคมีวัสดุ โดยมีการพัฒนา สารผสมเพิ่ม (Admixtures) เพื่อช่วยให้คอนกรีตมีความเหลว (Slump) และความเหนียว (Cohesiveness) ที่เหมาะสมกับการปั๊ม
ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง (The Immediate Impact)
การเกิดขึ้นของปั๊มคอนกรีตได้ปลดล็อกศักยภาพของงานก่อสร้างอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน:
- ความรวดเร็วและต่อเนื่อง: คอนกรีตสามารถลำเลียงได้อย่างต่อเนื่องในปริมาณมาก ทำให้สามารถเทโครงสร้างขนาดใหญ่ได้โดยไม่มีรอยต่อเย็น (Cold Joints) ซึ่งเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้าง
- การเข้าถึงพื้นที่ยากลำบาก: ทำให้สามารถส่งคอนกรีตไปยังพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก เช่น ใต้อุโมงค์ บนหน้าผาเขื่อน หรือที่ความสูงหลายร้อยเมตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ลดต้นทุนแรงงาน: แม้ปั๊มจะมีราคาสูง แต่สามารถลดจำนวนแรงงานที่ใช้ในการขนส่งได้อย่างมาก ทำให้ต้นทุนโดยรวมของโครงการขนาดใหญ่ลดลง
ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เทคโนโลยีปั๊มคอนกรีตได้แพร่หลายไปยังยุโรปและทั่วโลก และพัฒนาต่อเนื่องไปสู่ รถปั๊มบูม (Boom Pump) ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ ความก้าวหน้าทางวิศวกรรม ที่เปลี่ยนจากการใช้แรงงานหนักไปสู่การใช้ แรงดันของเครื่องจักร อย่างแท้จริง
----------------------------------------------------------------------------
รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504
: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp
: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice
: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching
: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint
: รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump
: รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump

ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น