การซ่อมแซมเครื่องพ่นปูนในพื้นที่ทุรกันดาร:สารเคมีและความชื้นส่งผลต่อเครื่องจักรอย่างไร

 

เครื่องพ่นปูนฉาบทำงานกับวัสดุที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง (Alkaline หรือเป็นด่าง) และสภาพแวดล้อมในการก่อสร้างมักมีฝุ่นและความชื้นสูง ปัจจัยเหล่านี้รวมกันเป็นตัวเร่งให้เกิดความเสียหายที่ไม่ใช่แค่การสึกหรอ แต่เป็นการ กัดกร่อนทางเคมีและไฟฟ้า (Chemical and Electrochemical Corrosion)

นี่คือจุดที่ช่างมืออาชีพต้องให้ความสำคัญในการซ่อมและบำรุงรักษา:

  1. การกัดกร่อนของปูนต่อชิ้นส่วนโลหะ

ปูนซีเมนต์มีความเป็นด่างสูง (pHประมาณ12-13) ซึ่งเป็นอันตรายต่อโลหะบางชนิดและชิ้นส่วนที่ไม่ได้รับการป้องกัน

1.1 การกัดกร่อนของปูนต่อเพลาและซีล (Shaft and Seals)

เพลาขับเคลื่อน (Drive Shaft) ที่เชื่อมต่อมอเตอร์เข้ากับชุดปั๊มเป็นส่วนที่เสี่ยงที่สุด หากซีลกันน้ำ (Mechanical Seal) หรือซีลกันฝุ่นเริ่มเสื่อมสภาพ น้ำปูนจะแทรกซึมเข้าไปกัดกร่อนผิวเพลาอย่างช้า ๆ

  • อาการ: แม้เปลี่ยนซีลแล้ว น้ำปูนยังคงซึมออกมาเรื่อย ๆ หรือมอเตอร์มีเสียงดังจากการที่น้ำปูนเข้าไปทำลายตลับลูกปืน (Bearing)
  • การแก้ไข: หากเพลาถูกกัดกร่อนเป็น หลุม (Pitting Corrosion) แล้ว การเปลี่ยนซีลอย่างเดียวจะไม่ช่วย ต้องทำการ ขัดผิวเพลา (Polishing) หรือ เชื่อมพอกและกลึง (Welding and Machining) ผิวเพลาให้กลับมาเรียบเนียนเท่าเดิมก่อนใส่ซีลใหม่

1.2 การทำความสะอาดด้วย "กรดอ่อน" อย่างไม่ระมัดระวัง

ช่างบางคนใช้น้ำส้มสายชู (กรดอ่อน) หรือน้ำยาเคมีเพื่อละลายปูนที่แข็งตัวในท่อหรือกาพ่น

  • ข้อควรระวัง: แม้จะละลายปูนได้ แต่หากสารเคมีเหล่านี้ไปสัมผัสกับชิ้นส่วนทองเหลือง (Brass) หรืออลูมิเนียมภายในวาล์ว หรือข้อต่อที่เป็นเหล็ก จะเกิดการกัดกร่อนอย่างรวดเร็ว
  • เคล็ดลับการบำรุงรักษา: ควรใช้สารเคมีในความเข้มข้นต่ำ และ ล้างออกด้วยน้ำสะอาดปริมาณมาก ทันทีหลังการใช้งาน จากนั้นใช้ สารหล่อลื่นป้องกันการกัดกร่อน (Anti-Corrosion Lubricant) เคลือบชิ้นส่วนโลหะที่เสี่ยงต่อการกัดกร่อน

2. ผลกระทบของความชื้นและสภาพอากาศต่อระบบไฟฟ้า

ความชื้นและไอน้ำไม่ได้ทำให้เกิดสนิมเท่านั้น แต่ยังทำลายฉนวนไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กด้วย

2.1 "สนิมไฟฟ้า" ในขั้วต่อและแผงวงจร

ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง (Coastal Areas) หรือพื้นที่ฝุ่นเยอะ เมื่อน้ำปูนกระเด็นใส่และแห้ง จะเกิดการสะสมของเกลือและสารเคมีบนขั้วต่อไฟฟ้า (Terminal Blocks)

  • อาการ: เกิด สนิมสีเขียว (Verdigris) หรือคราบเกลือบนขั้วต่อ ทำให้เกิดความต้านทานไฟฟ้าสูง (High Resistance) นำไปสู่การสูญเสียกำลังไฟฟ้า (Voltage Drop) และมอเตอร์ทำงานอ่อนแรง
  • การแก้ไข: ทำความสะอาดด้วย Contact Cleaner และหากพบการกัดกร่อนหนักให้เปลี่ยนขั้วต่อใหม่ จากนั้น เคลือบด้วยจาระบีอิเล็กทรอนิกส์ (Dielectric Grease) เพื่อป้องกันความชื้นและอากาศไม่ให้สัมผัสกับโลหะโดยตรง

2.2 การจัดการตู้ควบคุมที่ถูกละเลย

ตู้ควบคุมไฟฟ้า (Control Panel) ถูกออกแบบมาให้ป้องกันน้ำและฝุ่น (IP Rating) แต่ซีลยางรอบประตูตู้มักเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน

  • ปัญหา: น้ำหรือฝุ่นปูนละเอียดแทรกซึมเข้าไปในตู้ ทำให้แผงวงจร (PCB) หรืออินเวอร์เตอร์ (Inverter) เสียหายอย่างถาวร
  • การแก้ไข: ตรวจสอบและเปลี่ยน ซีลยาง (Gasket) รอบประตูตู้ควบคุมอย่างสม่ำเสมอ และติดตั้งสารดูดความชื้น (Desiccant) ขนาดเล็กไว้ในตู้ หากเครื่องทำงานในสภาพแวดล้อมที่ชื้นจัด เพื่อลดความเสี่ยงของการควบแน่นภายในตู้

การซ่อมบำรุงเครื่องพ่นปูนในมิติของการกัดกร่อน จึงเป็นเรื่องของการ ป้องกันเชิงรุก (Proactive Prevention) ด้วยการล้างอย่างละเอียด การเคลือบสารป้องกัน และการตรวจสอบซีลกันน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้สภาพแวดล้อมที่โหดร้ายของงานก่อสร้าง

----------------------------------------------------------------------------

รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504

: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp

: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice

: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching

: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint

รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump

รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

การทำงานของระบบคลัตช์รถบรรทุก, รถปั๊มคอนกรีต