คาปาซิเตอร์ คืออะไร

คาปาซิเตอร์ หรือ  ตัวเก็บประจุไฟฟ้า    เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้า  ทำหน้าที่เหมือนหม้อพักเก็บสำรองพลังงานไฟฟ้า  ตัวเก็บประจุเปรียบเหมือนแบตเตอรี่อีกตัวที่มีความต้านทานต่ำ  สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าในช่วงสั้น ๆ  ได้อย่างมหาศาล    ตัวเก็บประจุถือเป็นอุปกรณ์เสริมในการติดตั้งเครื่องเสียงตัวหนึ่ง   ถ้ามีงบเหลือหรือลงทุนได้ก็ควรติดไว้  สำหรับระบบเล็ก ๆ  ที่มีเฉพาะเฮดยูนิตอย่างเดียว  อาจเริ่มที่ค่า  0.5 ฟารัด ( 500,000 ไมโครฟารัด)   สำหรับระบบที่ติดเพาเวอร์แอมป์ขยายเพิ่ม  หรือเพิ่มซับวูฟเฟอร์  อาจเริ่มที่ค่า 1.0-1.5 ฟารัด (  1,000,000-1,500,000 ไมโครฟารัด)   จะช่วยรักษาเสถียรภาพแรงดันไฟเพิ่มกำลังสำรองชั่วขณะได้ 

การจะดูว่าระบบเครื่องเสียงเราจำเป็นจะต้องต่อตัวเก็บประจุใส่ไว้หรือไม่ ก็อาจลองเช็คดูได้ครับ  โดยการวัดไฟเลี้ยงในระบบขณะติดเครื่องยนต์ปกติจะมีแรงดันประมาณ  13-14 โวลต์  ขณะดับเครื่องจะมีแรงดันประมาณ 12-13 โวลต์  ลองเปิดเครื่องเสียง  เลือกเพลงที่เบสหนัก ๆ  เปิดเสียงเต็มที่  จะสังเกตว่าแรงดันไฟเลี้ยงมันจะแกว่งขึ้นลง ตามความดันเสียงทุ้ม  ถ้าพบว่าแรงดันตกลงต่ำกว่า 10 โวลต์ ขณะเปิดเสียงเต็มที่ก็ควรมองหาตัวเก็บประจุมาติดเพิ่มได้แล้ว

ตัวเก็บประจุจะช่วยเก็บไฟในช่วงสั้น ๆ  แต่จะไม่ช่วยในกรณีที่มีการโหลดกระแสอย่างต่อเนื่อง  ถ้าเปิดเสียงดังต่อเนื่อง  แล้วไฟจะตกลงเรื่อย ๆ  ก็คงต้องมาดูแหล่งจ่ายไฟหลัก ซึ่งก็คือ  แบตเตอรี่ ว่าสามารถจ่ายกระแสหรือมีค่าแอมป์ชั่วโมงพอเพียงหรือไม่  รวมทั้งความต้านทานหรือขนาดของสายไฟที่ใช้เดินในระบบ  ตรวจดูว่าจุดเชื่อมต่อสายไฟต่าง ๆ แน่นหนาใช้ได้หรือไม่

ประโยชน์อีกอย่างของการใส่ตัวเก็บประจุนอกจากจะช่วยสำรองไฟแล้ว  ในรุ่นที่มีมิเตอร์วัดระดับแรงดันไฟ  จะช่วยให้เราทราบถึงพลังไฟฟ้าที่เหลืออยู่ว่ามีมากน้อยเพียงใด  ถ้าฟังเพลงเพลิน ๆ จนแรงดันแบตเตอรี่ต่ำกว่า 10 โวลต์แล้ว  ไฟอาจไม่พอให้สตาร์ตรถได้

หลักการทำงานของคาปาซิเตอร์

หลักการทำงานของ Capacitor หรือ ตัวเก็บประจุ คือ เมื่อนำตัวเก็บประจุไปต่อเข้ากับวงจรหรือแหล่งจ่ายไฟครบวงจร เราจะสังเกตได้ว่ากระแสไฟฟ้าไม่สามารถไหลผ่านตัวเก็บประจุได้ (มองเป็น Open Circuit) ก็เพราะว่าในตัวเก็บประจุมี ฉนวนกั้นอยู่

ในขณะเดียวกันก็เกิดประจุไฟฟ้าที่ไหลข้ามฉนวนไม่ได้ก็ติดอยู่ที่แผนตัวนำ ทำให้ด้านนั้นมีประจุไฟฟ้าลบ(Electron)เยอะ ส่วนแผนตัวนำด้านตรงข้ามก็กลายเป็นประจุไฟฟ้าด้านบวกเพราะ Electron ไหลไปอีกด้านหนึ่งจำนวนมาก

การที่มีประจุติดอยู่ที่แผนตัวนำของ ตัวเก็บประจุ ได้ก็เพราะว่า แต่ละด้านมีประจุไฟฟ้าที่เป็นขั้วตรงกันข้ามกันทำให้เกิดสนามไฟฟ้า electric field ดึงดูดซึ่งกันและกัน (+ และ - ดึงดูดกัน) ซึ่งทำให้ตัวเก็บประจุสามารถเก็บพลังงานศักย์ หรือ แรงดัน (Voltage) ไว้ได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

ระบบผนังหล่อในที่ โดยใช้แบบ อลูมิเนียมฟอร์มเวิร์ค