ชนิดของคอนกรีต
คอนกรีตที่ใช้โครงสร้าง
แบ่งออกได้ 5 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1.คอนกรีตล้วน Plain Concrete เป็นคอนกรีตอย่างเดียวปราศจากวัสดุอื่น เหมาะสมกับโครงสร้างที่รับแรงอัดอย่างเดียว ได้แก่ คอนกรีตที่เป็นแท่งใหญ่ Mass Concrete กำแพงกันดินแบบน้ำหนักถ่วง Gravity Retaining Walls
2. คอนกรีตเสริมเหล็ก Reinforce Concrete เป็นคอนกรีตที่มีเหล็กเสริมเพื่อให้สามารถรับแรงอัดและแรงดึงมากขึ้น นิยมใช้ในการก่อสร้าง เสา คาน พื้น และฐานราก ในปัจจุบัน โครงสร้างอาคารส่วนใหญ่ นิยมใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก
3. คอนกรีตอัดแรง Prestress Concrete เป็นโครงสร้างคอนกรีตที่ใช้เทคนิคการดึงลวดรับแรงดึงสูง Tendon และถ่ายแรงค้างไว้ในเนื้อคอนกรีต ทำให้โครงสร้างสามารถต้านทานต่อโมเมนต์ดัดและแรงเฉือนได้ คอนกรีตอัดแรงสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท
3.1. วิธีอัดแรงก่อน Pre-Tension Prestress Concrete ทำโดยดึงลวดรับแรงสูงไว้ก่อนในแบบหล่อ แล้วจึงเทคอนกรีตลงในแบบหล่อ เมื่อคอนกรีตพัฒนากำลังอัดตามที่กำหนดไว้แล้ว จึงตัดลวดออก แรงดึงที่ค้างอยู่ในลวดรับแรงดึงสูง จะถ่ายแรงเข้าสู่คอนกรีต
3.2. วิธีอัดแรงทีหลัง Post Tension Prestress Concrete ทำโดยสอดลวดแรงดึงสูงไว้ในการวางท่อโลหะสังกะสีในแบบหล่อ เทคอนกรีต เมื่อคอนกรีตได้กำลังตามที่กำหนดไว้แล้ว จึงดึงลวดรับแรงดึงสูงที่ปลาย หัว-ท้าย หรือปลายด้านใดด้านหนึ่ง
4. คอนกรีตเบา Lightweight Concrete คือ คอนกรีตที่มีความหนาแน่นหรือหน่วยน้ำหนักน้อยกว่าคอนกรีตที่ใช้กันอยู่ทั่วไป มีค่าประมาณ 400-1900 กก./ลบ.ม. โดยคัดเลือกวัสดุผสมที่มีน้ำหนักเบาพิเศษ หรืออาศัยปฏิกิริยาของผงด่างโลหะกับน้ำ ทำให้เกิดฟองอากาศขนาดเล็กจำนวนมากในเนื้อคอนกรีต คอนกรีตจึงพองตัว และเบาขึ้น คอนกรีตเบานี้ จะช่วยลดน้ำหนักอาคารได้มาก และประหยัดต้นทุนค่าก่อสร้างลงได้บางส่วน
5. คอนกรีตหล่อสำเร็จรูป Precast Concrete เป็นการผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปจากโรงงาน แล้วจึงนำมาประกอบติดตั้ง ณ สถานที่ก่อสร้าง เช่น ผนังสำเร็จรูป แผ่นพื้นสำเร็จรูป เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง คานสำหรับงานสะพาน หรือทางด่วน เป็นต้น
การผสมคอนกรีต
เนื่องจากประเทศไทย อยู่ในเขตร้อน อากาศร้อนจัดเป็นระยะเวลาหลายๆเดือน ควรหาวิธีลดอุณหภูมิของคอนกรีตลง เช่น ฉีดน้ำลงบนวัสดุผสมเพื่อลดความร้อน สถานที่กองวัสดุผสมมีสิ่งปกคลุม ฉีดน้ำพ่นแบบหล่อและเหล็กเสริม อาจใช้น้ำแข็งผสมลงในคอนกรีตก็ได้ เป็นต้น
การลำเลียงคอนกรีต
หลังจากผสมคอนกรีตแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลำเลียง Handling คอนกรีตเพื่อเทลงแบบหล่อ ควรคำนึงถึงความประหยัด และปริมาณของคอนกรีตที่จะทำการลำเลียง ขณะลำเลียงพึงระวังอย่างให้เกิดการสูญเสียน้ำ คงคุณสมบัติที่มีสารยึดเกาะที่ดี และอย่าให้เกิดการแยกตัว Segregation
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น