ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ของเครื่องยนต์ดีเซลในรถบรรทุกรุ่นเก่า



    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ของเครื่องยนต์ดีเซลในรถบรรทุกรุ่นเก่าๆ ส่วนใหญ่จะเป็น ปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบแถวเรียง(in-line pump)




โดยน้ำมันเชื้อเพลิงไหลออกจากถังน้ำมัน ในด้าน OUT ของถังน้ำมัน ส่งไปยัง กรองดักน้ำ เพื่อดักน้ำที่อาจจะไหลปนมากับน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่รวมกันในถังน้ำมัน  จากนั้นน้ำมันเชื้อเพลิงจะส่งผ่านไปยัง ปั๊มแย๊ค สำหรับในตัวปั๊มแย๊ค เองจะมีกรองตัวเล็กๆอยู่ภายใน เรียกว่า กรองไซน้อย ทำหน้าดักสิ่งสกปรก  ก่อนที่จะไหลไปยัง กรองโซล่า ซึ่งเป็นกรองตัวสุดท้ายก่อนที่จะเข้าไปยัง ปั๊มหัวฉีด หน้าที่ของปั๊มหัวฉีดจะสร้างแรงดันที่เหมาะสมกับความเร็วของรถป้อนให้กับหัวฉีดแต่ล่ะหัว  ตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์  หัวฉีด จะฉีดน้ำมันเข้าไปในห้องเผาไหม้ ในจังหวะจุดระเบิด ทำให้เกิดกำลังงานของเครื่องยนต์ และเมื่อหัวฉีด ฉีดน้ำมันเข้าไปแล้วจะเหลือน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตกค้างหลังการฉีด น้ำมันส่วนนี้จะถูกไหลกล้าเข้าไปในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ในด้าน IN อีกครั้ง  โดยจะทำงานวนไปแบบนี้เรื่อยๆ


บทความจาก ฝ่ายศูนย์บริการซ่อมรถปั๊มคอนกรีต 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

ระบบผนังหล่อในที่ โดยใช้แบบ อลูมิเนียมฟอร์มเวิร์ค