วิธีการทำงานของระบบระบายความร้อน


วิธีการทำงานของระบบระบายความร้อน

เริ่มต้น เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดความร้อนจากการเผาไหม้ โดยจะถ่ายเทความร้อนมายัง เสื้อสูบ และฝาสูบอย่างนี้เอง  จึงทำให้มีการออกแบบให้มีร่องน้ำเพื่อช่วยในการถ่ายเทความร้อนออกจากเครื่องยนต์  โดยที่ปั้มน้ำจะปั่นให้น้ำหมุนวนในเครื่องยนต์ เมื่อน้ำในเครื่องยนต์หมุนวนไปเลื่อยๆมีความร้อนสะสม จนถึงอุณหภูมิ ที่กำหนดลิ้นควบคุมอุณหภูมิของน้ำ จะถูกเปิดออก เพื่อระบายน้ำที่มี อุณหภูมิสูงออกจากเครื่องยนต์  โดยผ่านท่อยางน้ำตัวบน และส่งไปยังหม้อน้ำ โดยครีบของรังผึ้งที่หม้อน้ำ เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูงไหลผ่านพบกับครีบรังผึ้งที่ช่วยถ่ายเทความร้อนจากน้ำที่มีอุณหภูมิสูงพร้อมกับอากาศที่ไหลครีบรังผึ้งโดยการดูดของใบพัดลม ทำให้อุณหภูมิของน้ำลดต่ำลง โดยจะไหลผ่านไปยังท่อยางน้ำตัวล่าง เข้าสู่ปั้มน้ำอีกครั้งเพื่อให้น้ำในเครื่องยนต์มีอุณหภูมิลดลง  ส่วนลิ้นควบคุมอุณหภูมิ หรือ วาลว์น้ำ จะทำหน้าที่รักษาอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ให้คงที่  เพราะเครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์แบบจะอยู่ในสะภาวะที่อุณหภูมิสูง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิศวกรที่ออกแบบเครื่องยนต์  ว่าเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆต้องทำงานอยู่ที่อุณหภูมิความร้อนเท่าใดจึงจะทำงานได้ดีที่สุด โดยใช้วาลว์น้ำเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิความร้อนนั้นเองครับ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

ระบบผนังหล่อในที่ โดยใช้แบบ อลูมิเนียมฟอร์มเวิร์ค