ปั๊มคอนกรีต (Pump Concrete) ตอนที่ 2
ปั๊มคอนกรีต (Pump Concrete) ตอนที่ 2
ในการใช้งานรถปั๊มคอนกรีต (Concrete Pump Car) ในแต่ละครั้งนั้น
ก่อนที่จะเริ่มทำการส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จ จำเป็นที่จะต้องมีการส่งหรือลำเลียงวัสดุ
(Material) ที่เรียกว่า “มอร์ต้า” เพื่อที่จะให้ไปทำการเคลือบตรงบริเวณผิวด้านในของท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตเสียก่อน
หากไม่มีการส่งหรือลำเลียงมอร์ต้าไปก่อน แล้วทำการส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปเลย
ในขณะที่มีการลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จนั้น จะทำให้น้ำในตัวคอนกรีตผสมเสร็จโดนตัวท่อลำเลียงคอนกรีตดูดซึมน้ำที่อยู่ในคอนกรีตผสมเสร็จ
จนทำให้เกิดการแห้ง จนสุดท้ายจะเหลือเพียงแต่เนื้อก้อนหิน ซีเมนต์ และทราย จนเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะการอุดตันของท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตได้
และเมื่อท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตอุดตัน
จะส่งผลให้ไม่สามารถส่งหรือลำเลียงคอนกรีตต่อไปได้ หรืออาจจะเกิดภาวะการระเบิดของท่อแรงดันสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตได้
และจะต้องมาทำการตัดต่อท่อสำหรับส่งและลำเลียงคอนกรีตที่เสียหายออกและดำเนินการต่อท่อตัวใหม่เข้าไปแทน
หากดำเนินการแก้ไขล่าช้า ก็อาจเกิดการแข็งตัวของคอนกรีตในท่ออื่นได้ได้ตามมา
ซึ่งส่งผลเสียต่อธุรกิจก่อสร้า ทำให้เกิดความล่าช้าในงานก่อสร้างนั้นๆได้
และในปัจจุบันนี้
มีการลดต้นทุนในการใช้มอร์ต้าก่อนที่จะส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปตามแนวของท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตลง
โดยมีการนำสารเคมีชนิดผงที่บรรจุอยู่ในห่อที่เรียกว่า สลิคแพ็ค (Slick Pak)
มาผสมกับเข้าน้ำ ซึ่งในการผสมนั้นจะใช้อัตราส่วนในการผสมสลิคแพ็ค
(Slick Pak) จำนวน 1 ถุง ต่อการใช้น้ำ 20 ลิตร
ลงในถังน้ำที่ได้เตรียมไว้ จากนั้นเริ่มทำการกวนหรือคนสลิคแพ็ค (Slick Pak)
และน้ำให้เข้ากัน จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำของเหลวที่ได้จากการผสมสลิคแพ็ค
(Slick Pack) กับน้ำนั้น ไปเทลงในถังหรืออุปกรณ์พักปูน (Hopper)
ที่มีการเชื่อมต่อกับท่อสำหรับลำเลียงคอนกรีตเรียบร้อยแล้ว
จากนั้นก็นำคอนกรีตผสมเสร็จเทลงไปในถังพักคอนกรีตต่อไป
เมื่อเครื่องจักรปั๊มคอนกรีตเริ่มทำงาน ก็จะทำการนำส่งของเหลวที่ได้จากการผสมสลิคแพ็ค
(Slick Pak) กับน้ำเรียบร้อยแล้ว
ส่งหรือลำเลียงไปตามแนวของท่อส่งหรือลำเลียงคอนกรีต
และของเหลวที่ได้รับการผสมจะไปทำการเคลือบบริเวณด้านในของผิวท่อแรงดันสำหรับลำเลียงคอนกรีต
ต่อมาปั๊มคอนกรีตก็ทำการส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปตามท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีต
เมื่อคอนกรีตผสมเสร็จผ่านไปตามท่อก็ลดความเสี่ยงในการที่คอนกรีตผสมเสร็จจะถูกดูดซึมน้ำที่อยู่ในตัวคอนกรีตผสมเสร็จออกไป
ซึ่งจะช่วยลดปัญหาในการแห้งตันของคอนกรีตภายในตัวท่อได้ และจะทำให้งานส่งหรือลำเลียงคอนกรีตในการก่อสร้างสามารถดำเนินต่อไปได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น
ในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ใช้ปั๊มคอนกรีตเป็นตัวช่วย
เจ้าของธุรกิจหรือผู้รับเหมาก่อสร้างต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆอย่างประกอบด้วย
ไม่ว่าจะเป็น กำลังอัดของคอนกรีตหรือสเตร็งซ์ (Strength) สภาพภูมิอากาศในขณะที่โครงการหรือโปรเจ็คนั้นกำลังดำเนินการอยู่
ความห่างไกลระหว่างแพลนท์ปูนที่รถโม่ปูนจะขนส่งคอนกรีตมาถึง
ความต่อเนื่องในการโหลดคอนกรีตจากรถโม่ปูนมายังถังพักคอนกรีต (Hoper) ในตัวปั๊มคอนกรีต ประเภทของปั๊มคอนกรีตที่เหมาะสมที่จะใช้กับงานนั้นๆ
หากคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้แล้ว
ก็จะทำให้การก่อสร้างดำเนินได้อย่างต่อเนื่องและเสร็จงานทันตามกำหนด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น