ปั๊มคอนกรีต (Pump Concrete) ตอนที่ 2


ปั๊มคอนกรีต (Pump Concrete) ตอนที่ 2

                ในการใช้งานรถปั๊มคอนกรีต (Concrete Pump Car) ในแต่ละครั้งนั้น ก่อนที่จะเริ่มทำการส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จ จำเป็นที่จะต้องมีการส่งหรือลำเลียงวัสดุ (Material) ที่เรียกว่า มอร์ต้า เพื่อที่จะให้ไปทำการเคลือบตรงบริเวณผิวด้านในของท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตเสียก่อน หากไม่มีการส่งหรือลำเลียงมอร์ต้าไปก่อน แล้วทำการส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปเลย ในขณะที่มีการลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จนั้น จะทำให้น้ำในตัวคอนกรีตผสมเสร็จโดนตัวท่อลำเลียงคอนกรีตดูดซึมน้ำที่อยู่ในคอนกรีตผสมเสร็จ จนทำให้เกิดการแห้ง จนสุดท้ายจะเหลือเพียงแต่เนื้อก้อนหิน ซีเมนต์ และทราย จนเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะการอุดตันของท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตได้ และเมื่อท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตอุดตัน จะส่งผลให้ไม่สามารถส่งหรือลำเลียงคอนกรีตต่อไปได้ หรืออาจจะเกิดภาวะการระเบิดของท่อแรงดันสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตได้ และจะต้องมาทำการตัดต่อท่อสำหรับส่งและลำเลียงคอนกรีตที่เสียหายออกและดำเนินการต่อท่อตัวใหม่เข้าไปแทน หากดำเนินการแก้ไขล่าช้า ก็อาจเกิดการแข็งตัวของคอนกรีตในท่ออื่นได้ได้ตามมา ซึ่งส่งผลเสียต่อธุรกิจก่อสร้า ทำให้เกิดความล่าช้าในงานก่อสร้างนั้นๆได้
และในปัจจุบันนี้ มีการลดต้นทุนในการใช้มอร์ต้าก่อนที่จะส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปตามแนวของท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีตลง โดยมีการนำสารเคมีชนิดผงที่บรรจุอยู่ในห่อที่เรียกว่า สลิคแพ็ค (Slick Pak) มาผสมกับเข้าน้ำ ซึ่งในการผสมนั้นจะใช้อัตราส่วนในการผสมสลิคแพ็ค (Slick Pak) จำนวน 1 ถุง ต่อการใช้น้ำ 20 ลิตร ลงในถังน้ำที่ได้เตรียมไว้ จากนั้นเริ่มทำการกวนหรือคนสลิคแพ็ค (Slick Pak) และน้ำให้เข้ากัน  จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำของเหลวที่ได้จากการผสมสลิคแพ็ค (Slick Pack) กับน้ำนั้น ไปเทลงในถังหรืออุปกรณ์พักปูน (Hopper) ที่มีการเชื่อมต่อกับท่อสำหรับลำเลียงคอนกรีตเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็นำคอนกรีตผสมเสร็จเทลงไปในถังพักคอนกรีตต่อไป เมื่อเครื่องจักรปั๊มคอนกรีตเริ่มทำงาน ก็จะทำการนำส่งของเหลวที่ได้จากการผสมสลิคแพ็ค (Slick Pak) กับน้ำเรียบร้อยแล้ว ส่งหรือลำเลียงไปตามแนวของท่อส่งหรือลำเลียงคอนกรีต และของเหลวที่ได้รับการผสมจะไปทำการเคลือบบริเวณด้านในของผิวท่อแรงดันสำหรับลำเลียงคอนกรีต ต่อมาปั๊มคอนกรีตก็ทำการส่งหรือลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปตามท่อสำหรับส่งหรือลำเลียงคอนกรีต เมื่อคอนกรีตผสมเสร็จผ่านไปตามท่อก็ลดความเสี่ยงในการที่คอนกรีตผสมเสร็จจะถูกดูดซึมน้ำที่อยู่ในตัวคอนกรีตผสมเสร็จออกไป ซึ่งจะช่วยลดปัญหาในการแห้งตันของคอนกรีตภายในตัวท่อได้  และจะทำให้งานส่งหรือลำเลียงคอนกรีตในการก่อสร้างสามารถดำเนินต่อไปได้








                แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ใช้ปั๊มคอนกรีตเป็นตัวช่วย เจ้าของธุรกิจหรือผู้รับเหมาก่อสร้างต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆอย่างประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็น กำลังอัดของคอนกรีตหรือสเตร็งซ์ (Strength) สภาพภูมิอากาศในขณะที่โครงการหรือโปรเจ็คนั้นกำลังดำเนินการอยู่ ความห่างไกลระหว่างแพลนท์ปูนที่รถโม่ปูนจะขนส่งคอนกรีตมาถึง ความต่อเนื่องในการโหลดคอนกรีตจากรถโม่ปูนมายังถังพักคอนกรีต (Hoper) ในตัวปั๊มคอนกรีต ประเภทของปั๊มคอนกรีตที่เหมาะสมที่จะใช้กับงานนั้นๆ หากคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้แล้ว ก็จะทำให้การก่อสร้างดำเนินได้อย่างต่อเนื่องและเสร็จงานทันตามกำหนด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

ระบบผนังหล่อในที่ โดยใช้แบบ อลูมิเนียมฟอร์มเวิร์ค