ในงานก่อสร้างที่ไม่สามารถเข้าถึงจุดเทคอนกรีตได้โดยตรง เช่น งานอุโมงค์ งานใต้ดิน หรือพื้นที่จำกัด การใช้รถปั๊มลาก (หรือที่เรียกว่า Stationary Pump) ร่วมกับ ระบบต่อท่อพิเศษ เป็นทางเลือกที่สำคัญ ซึ่งให้ทั้งความยืดหยุ่นและความแม่นยำในการส่งคอนกรีตไปยังจุดเทที่อยู่ลึกหรือไกลจากตำแหน่งรถปั๊ม โดยมีขั้นตอนการทำงานหลักดังนี้

1. สำรวจพื้นที่และวางแผนเส้นทางการต่อท่อ

            ก่อนเริ่มงาน วิศวกรหรือหัวหน้างานต้องทำการสำรวจพื้นที่หน้างาน ตรวจสอบระยะห่างจากจุดตั้งรถปั๊มลากไปยังจุดเทคอนกรีต รวมถึงตรวจสอบเส้นทางท่อว่าจะต้องผ่านพื้นที่ใดบ้าง เช่น เนินลาด บันได พื้นเอียง หรือพื้นที่จำกัด จากนั้นวางแผนการเดินท่อให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหลีกเลี่ยงมุมโค้งเกิน 90 องศา

2. การติดตั้งและวางท่อส่งคอนกรีต

            ระบบท่อที่ใช้ต่อกับรถปั๊มลากมักเป็นท่อเหล็กขนาดมาตรฐาน เช่น 5 นิ้ว หรือ 4 นิ้ว แล้วแต่ชนิดคอนกรีตและกำลังของเครื่องปั๊ม โดยขั้นตอนนี้ประกอบด้วย

  • วางท่อตามแนวที่วางแผนไว้
  • ใช้ข้อต่อล็อกพิเศษ (clamp coupling) ที่มีซีลยางกันรั่ว
  • ติดตั้ง elbow (ข้อต่อโค้ง) ในจุดเปลี่ยนทิศทาง
  • วางฐานรองรับท่อทุกระยะ 2-3 เมตร เพื่อป้องกันการสั่น หรือ ถ่วง

รัดยึดท่อกับโครงสร้างอุโมงค์ หรือ พื้นผิวโดยรอบเพื่อความมั่นคง

3. การต่อท่อกับรถปั๊มคอนกรีต

            หัวท่อส่งหลักจะเชื่อมต่อกับหัวจ่ายของรถปั๊มลาก โดยยึดแน่นด้วยระบบล็อก พร้อมตรวจสอบการซีลหัวท่อและระบบไฮดรอลิกของตัวปั๊ม

            หลังจากนั้นต้องทดสอบแรงดันคอนกรีตที่ปลายท่อ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถส่งคอนกรีตได้โดยไม่เกิดการรั่วหรืออุดตัน

4. การตั้งปั๊มและควบคุมการเทคอนกรีต

มื่อพร้อมแล้ว จะเริ่มปั๊มคอนกรีต โดยใช้น้ำลื่นไล่ภายในท่อก่อนเพื่อช่วยลดแรงเสียดทาน แล้วจึงเริ่มปั๊มคอนกรีตจริง

            ในระหว่างการทำงาน ต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตลอดแนวท่อตรวจสอบแรงดันบนเกจ์หน้าปั๊ม และอัตราการไหลของคอนกรีต เฝ้าระวังจุดที่มีโอกาสอุดตัน หรือ แรงดันสูงผิดปกต  ประสานงานกับคนควบคุมที่ปลายท่อเพื่อให้เทได้ตรงจุด

5. การถอดและล้างท่อหลังจบงาน

          หลังงานเทเสร็จ ต้องรีบล้างท่อทันทีด้วยลูกยางดัน (Cleaning Sponge Ball) และน้ำสะอาด เพื่อป้องกันคอนกรีตแข็งตัวในท่อ ในกรณีที่ท่อยาว หรือ มีมุมโค้งหลายจุดอาจต้องใช้ลมอัด หรือ วิธีดันย้อนกลับเพื่อล้างอย่างทั่วถึง

สรุป

            การใช้รถปั๊มลากร่วมกับระบบต่อท่อพิเศษ เป็นกระบวนการที่ต้องวางแผนล่วงหน้าอย่างรัดกุม มีความรู้ด้านเทคนิค และควบคุมการทำงานทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การส่งคอนกรีตเป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย และตรงตามมาตรฐานงานก่อสร้าง

----------------------------------------------------------------------------

รีวิวและรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook
: หางาน รายได้ดี by PST
https://www.facebook.com/profile.php?id=100054608373504

: พี แมชโปร จำหน่ายรถปั๊มคอนกรีตเครื่องพ่นปูนฉาบพร้อมศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน
https://www.facebook.com/PSTgroup.pmp

: พี เอส ที ทรานสปอร์ต - บริการปั๊มคอนกรีตและเครื่องพ่นปูนฉาบ
https://www.facebook.com/PSTTransportandservice

: เครื่องพ่นปูนฉาบ by PST
https://www.facebook.com/PST.PlasteringMaching

: ช่างสีมืออาชีพ by PST
https://www.facebook.com/PSTCoolPaint

รถปั๊มคอนกรีต Everdigm by PST
https://www.facebook.com/PST.EverdigmPump

รถปั๊มคอนกรีตมือสอง by PST
https://www.facebook.com/PSTUsedPump

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

ระบบผนังหล่อในที่ โดยใช้แบบ อลูมิเนียมฟอร์มเวิร์ค