งานก่อสร้างของคุณเหมาะสมกับการเลือกใช้บริการ ปั๊มคอนกรีต แบบไหน
คุณเคยสงสัยหรือไม่คะ อาคารบ้านเรือนทั่วไปตลอดจน บรรดาตึกระฟ้าทั้งหลายนั้น เวลาก่อสร้างเขามีวิธีการลำเลียงคอนกรีตขึ้นไปเทอย่างไร จริงๆ แล้ววิธีการลำเลียงคอนกรีต ขึ้นไปเทนั้นมีมากมายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถเข็นทุ่นแรงใน การลำเลียง การต่อรางเพื่อลำเลียงคอนกรีต หรือใช้รอกสายพาน ต่างๆ เข้ามาช่วย ซึ่งเป็นวิธีที่คนทั่วไปพอจะนึกภาพออก แต่หาก เป็นงานก่อสร้างที่เป็นอาคารขนาดใหญ่ก็จะต้องอาศัยเครื่องจักรที่ มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น คนทั่วไปอาจจะไม่คุ้นชิน อาจจะต้องเป็น คนในวงการก่อสร้างจึงพอจะรู้จัก เนื้อหาในตอนนี้เรา ขอแนะนำเครื่องจักรที่มีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่ช่วยลำเลียงคอนกรีต นั่น ก็คือ “ปั๊มคอนกรีต” ใครที่ยังไม่รู้จักก็จะได้รู้จัก แต่ถ้าใครรู้จักแล้วก็ จะได้สนิทกันมากขึ้น ปั๊มคอนกรีต หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Concrete pump (ภาษา อังกฤษจะแปลจากหลังมาหน้า) เป็นเครื่องจักรที่ใช้แรงดันเพื่อผลัก ดันให้คอนกรีตไหลไปในท่อส่งไปยังจุดที่ต้องการ คล้ายๆ กับปั๊มน้ำ ที่มีหน้าที่ดันน้ำให้ไหลไปตามท่อที่ต่อลำเลียงการแบ่งชนิดของปั๊มคอนกรีต ตามลักษณะการใช้งาน (วิศวกรหน้างานมักจะคุ้นเคย มากกว่า) ซึ่งจะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ โดยได้กล่าวถึง
ประเภทที่
1 ซึ่งเป็นการติดตั้งประจำที่แบบรถพ่วง (Trailer concrete pump) ประเภทของปั๊มคอนกรีต หากแบ่งประเภทของปั๊มคอนกรีตตามลักษณะการทำงาน สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 1) ปั๊มคอนกรีตแบบลูกสูบ (Piston pump) เป็นการทำงาน โดยใช้ระบบลูกสูบ ซึ่งสามารถแบ่งย่อยได้เป็นลูกสูบเชิงกล (Mechanical pump) และลูกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic pump) หลักการ ทำงานของลูกสูบอธิบายให้พอเข้าใจได้ คือ เมื่อคอนกรีตถูกป้อนเข้าง่าย ปกติจะใช้งานในลักษณะอยู่กับที่ หรืองานที่มีการเคลื่อนย้ายตัว ปั๊มไม่บ่อย ปั๊มชนิดนี้ตัวปั๊มและท่อส่งจะแยกออกจากกัน หน้างาน จะกำหนดตำแหน่งของปั๊มลากไว้ แล้วเดินท่อส่งคอนกรีตไปยังที่ที่ ต้องการเทคอนกรีต ซึ่งจะใช้แรงงานคนในการตัดต่อท่อส่ง ปั๊มชนิด นี้จะมีราคาถูกและมีกำลังสูงมาก บำรุงรักษาง่าย ใช้พื้นที่น้อยใน การติดตั้ง แต่ก็มีจุดอ่อนเรื่องความลำบากในการตัดต่อท่อส่ง และ ข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายขณะเทคอนกรีต
2) ติดตั้งบนรถบรรทุก (Truck-mounted concrete pump) หน้า งานจะเรียกปั๊มชนิดนี้ว่า “ปั๊มบูม” ที่เรียกกันแบบนี้มาจากคำว่า Boom หมายถึง ส่วนที่เป็นแขนกลไฮดรอลิกที่สามารถยืดออกมาเพื่อลำเลียง คอนกรีตไปเทยังที่ต่างๆ ได้ ตัวปั๊มคอนกรีตและท่อส่งคอนกรีตจะถูก ติดตั้งไว้ด้วยกันบนรถบรรทุก ซึ่งทำให้สะดวกในการเคลื่อนย้ายปั๊ม อีก ทั้งท่อส่งคอนกรีตจะถูกควบคุมด้วยระบบไฮดรอลิก สามารถอำนวย ความสะดวกในการเทคอนกรีตได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็แน่นอนว่ามีราคา สูงกว่าแบบแรก แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องความสูงของท่อส่งคอนกรีตซึ่งมี ความยาวตามบูมไฮดรอลิกที่พับได้บนรถบรรทุก
3) ติดตั้งอยู่กับที่พร้อมบูม (Stationary concrete placing boom) หน้างานจะเรียกปั๊มชนิดนี้แบบทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า “ปั๊มเพลสซิ่งบูม” เป็นการนำข้อดีของปั๊มทั้ง 2 แบบแรกมารวมกัน โดย การใช้ปั๊มลากเป็นตัวส่งกำลังดันคอนกรีตและที่ปลายท่อส่งก็ติดตั้งตัว แขนกลไฮดรอลิก เพื่อลดข้อจำกัดของปั๊มทั้ง 2 แบบ คือ ไม่ต้องเสียเวลา ในการตัดต่อท่อส่งหน้างาน เนื่องจากมีบูมติดตั้งที่ปลายท่อส่งสามารถ เคลื่อนย้ายไปตามตำแหน่งที่ต้องการเทได้สะดวกและกำลังของปั๊มก็มี กำลังสูง ไม่ได้ถูกจำกัดเช่นเดียวกับปั๊มที่ติดตั้งอยู่บนรถบรรทุก มักนำมาใช้ในงานก่อสร้างอาคารสูงเพราะสะดวกในการลำเลียงคอนกรีต ในแนวดิ่งและยังลดข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายตำแหน่งที่ต้องการเท คอนกรีตอีกด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น