ปั๊มคอนกรีต (Pump Concrete) ตอนที่ 1

 



                ปั๊มคอนกรีต (Concrete Pump) เป็นหนึ่งในเครื่องจักรก่อสร้างสมัยใหม่ที่เหมาะสมและตอบโจทย์สำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างในยุคสมัยปัจจุบันและต่อเนื่องไปจนถึงอนาคตเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหากเจ้าของกิจการ/ผู้รับเหมาก่อสร้าง ต้องการลดต้นทุนทางด้านการใช้แรงงานคน ต้องการลดระยะเวลาในการก่อสร้างหรือปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างลง และต้องการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจ ปั๊มคอนกรีตจึงเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่ง
                ปั๊มคอนกรีต (Concrete Pump) ประกอบด้วยหลากหลายประเภท ดังนี้
1.ปั๊มลากจูง(Stationary Pump / Line Pump) : ปั๊มสำหรับลำเลียงคอนกรีต จะไม่ได้อยู่บนรถ โดยจะไปตั้งอยู่ในบริเวณจุดที่เหมาะสมสำหรับวางปั๊มคอนกรีต และจะมีการต่อท่อไปตามแนวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวราบหรือแนวดิ่ง เพื่อลำเลียงหรือส่งคอนกรีตผสมเสร็จไปยังสถานที่ที่ต้องการเทคอนกรีต

2.ปั๊มลากติดตั้งบนรถ (Stationary Pump / Line Pump) : ปั๊มสำหรับลำเลียงคอนกรีตที่ติดตั้งอยู่บนรถบรรทุก การทำงานจะคล้ายกับปั๊มลากจูง แต่จะแตกต่างกันตรงที่ปั๊มลากชนิดนี้จะมีการติดตั้งปั๊มคอนกรีตอยู่บนรถบรรทุก

3.ปั๊มบูม (Boom Pump) : ปั๊มคอนกรีตสำหรับลำเลียงคอนกรีตที่ติดตั้งอยู่บนรถบรรทุก และมีท่อติดตั้งอยู่ตามแขนสำหรับยิงปั๊มบูม โดยจะมีเจ้าหน้าที่การลำเลียงหรือส่งคอนกรีต โดยการควบคุมรีโมทคอนโทรลหรือเครื่องควบคุมที่ติดอยู่บนรถปั๊มคอนกรีต สำหรับการลำเลียงคอนกรีตผสมเสร็จไปยังสถานที่ที่ต้องการเทคอนกรีต

4.เพลสซิ่งบูม (Placing Boom) : ปั๊มคอนกรีตที่ติดตั้งอยู่ในสถานที่หรือหน้างานก่อนสร้าง โดยจะมีการยึดฐานของเพลสซิ่งบูมเข้ากับกับอาคาร โดยจะมีคล้ายๆกับทาวเวอร์เครน แต่จะแตกต่างตรงที่เพลสซิ่งบูมจะมีแขนและท่อสำหรับลำเลียงคอนกรีตติดตั้งอยู่ จะสามารถลำเลียงคอนกรีตโดยอาศัยแรงดันจากตัวปั๊มคอนกรีตส่งไปตามแนวท่อที่ติดตั้งไว้กับอาคาร ไปยังแขนปั๊มคอนกรีต แล้วไปยังสถานที่ที่ต้องการเทคอนกรีต ซึ่งการใช้เพลสซิ่งบูมจะทำให้งานลำเลียงคอนกรีตเสร็จเร็วกว่าการใช้ทาวเวอร์เครน ช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้างที่เป็นโครงการหรือโปรเจ็คใหญ่ๆที่ต้องการความรวดเร็วในการส่งมอบงานได้ และลดความเสี่ยงในการที่จะโดนค่าปรับหากส่งมอบงานล่าช้าได้อีกด้วย
                ปั๊มคอนกรีต (Concrete Pump) เป็นเครื่องจักรที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีกำลังส่งหรือใช้แรงดันในการลำเลียงหรือกางส่งที่สูง เพื่อที่จะทำการลำเลียงหรือส่งคอนกรีตเหลวที่ได้รับการผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คอนกรีตผสมเสร็จ จากถังเก็บหรือพักคอนกรีตผสมเสร็จ (Hopper) ที่ติดตั้งอยู่บนรถปั๊มคอนกรีต (Concrete Pump Car) ให้ไปตามท่อสำหรับลำเลียงคอนกรีต เพื่อนำส่งหรือลำเลียงคอนกรีตไปให้ถึงบริเวณสถานที่หรือจุดที่ต้องการเทคอนกรีต
                โดยการลำเลียงคอนกรีตหรือส่งคอนกรีตเหลวนั้น จะส่งผ่านท่อที่สามารถรับแรงดันในการส่งหรือลำเลียง ซึ่งท่อแรงดันที่ใช้งานส่งหรือลำเลียงคอนกรีตนั้น จะประกอบด้วยท่อที่รองรับแรงดันหรือกำลังส่งต่ำ (Low Pressure) และท่อที่รองรับแรงดันหรือกำลังส่งสูง (High Pressure) ซึ่งการเลือกใช้ท่อแรงดันสำหรับลำเลียงคอนกรีตที่เหมาะสม จำเป็นต้องพิจารณาจากลักษณะของหน้างานและต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการส่งหรือลำเลียงคอนกรีต หากเลือกใช้ท่อแรงดันผิดประเภทสำหรับงานนั้นๆ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายเกิดขึ้นได้ ( โปรดอ่านต่อใน ปั๊มคอนกรีต (Pump Concrete) ตอนที่ 2 >>>)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเช็ควาล์วเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

งานช๊อตกรีต (Shotcrete)

ระบบผนังหล่อในที่ โดยใช้แบบ อลูมิเนียมฟอร์มเวิร์ค