ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ของเครื่องยนต์ดีเซลในรถบรรทุกรุ่นใหม่
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ของเครื่องยนต์ดีเซลในรถบรรทุกรุ่นใหม่
จะเป็นส่วนใหญ่จะใช้เป็น ระบบคอนมอนเรล (Common Rail Engine)
หรือ เครื่องยนต์ดีเซลระบบรางร่วม
น้ำมันจากถังน้ำมันไหลเข้ากรองดักน้ำ
เข้าสู่ปั๊มแย็ค และส่งไปยังกลองโซล่า เหมือนกันกับ(in-line
pump) เมื่อซัพพลายปั๊มทำงานโดยการขับของเครื่องยนต์ จากนั้นสัญญาณไฟฟ้าจากกล่อง ECU จะสั่งการวาล์ว SCV ซึ่งจะควบคุมปริมาณน้ำมันที่เข้าภายใน
ซัพพลายปั๊ม จากนั้นซัพพลายปั๊มจะส่งน้ำมันที่มีแรงดันสูงไปเก็บสะสมไว้ในท่อคอมมอนเรล
น้ำมันที่มีแรงดันสูงภายในท่อคอมมอนเรลจะถูกส่งไปรอที่หัวฉีดทุกหัว
และพร้อมสำหรับการฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ ต่อมา กล่อง ECU จะส่งสัญญาณไปที่หัวฉีดแต่ละหัวตามจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ 1 5 3 6 2 4
เมื่อหัวฉีดทำหน้าที่ฉีดน้ำมันเข้าไปให้ห้องเผาไหม้แล้วน้ำมันส่วนที่เหลือจากการฉีดน้ำมันจะไหลกลับไปยังท่อไหลกลับ
ต่อมา เซ็นเซอร์ ตรวจจับแรงดัน ในท่อคอมมอนเรล FRP คอยตรวจจับแรงดันภายในท่อคอมมอนเรล
เพื่อรักษาแรงดันภายในท่อให้เหมาะสม
วาล์วควบคุมแรงดันน้ำมันส่วนเกินภายในท่อคอมมอนเรล ทำหน้าป้องกันไม่ให้ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการเสียหาย
โดยจะปล่อยน้ำมันแรงดันส่วนเกินไหลกลับไปยังถังน้ำมัน
บทความจาก ฝ่ายศูนย์บริการซ่อมรถปั๊มคอนกรีต
PST Group
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น